Thứ Sáu, 17 tháng 8, 2012

Món quà động lực nội tại.

The Gift of Intrinsic Motivation



Người dịch Vũ Tường Vi
Nguồn: EHow.com



"Mọi thứ đều trong tầm tay, nếu con muốn"

Điều này nghe có vẻ như một phép màu, liệu nó có đúng không? Mà không biết chừng lời động viên này của mẹ còn làm mình bối rối thậm chí còn cảm thấy áp lực" và mình cũng không hiểu tại sao nữa. Bởi vì mình nghĩ mọi thứ đều có giới hạn của nó. Điều mẹ  nói vượt quá khả năng của mình

Nếu vậy, mình có nên chỉ là mình thôi không? (có những suy nghĩ đơn giản và bình thường?)
Tôi cho rằng cần phải thực tế hơn trong việc hỗ trợ bọn trẻ chẳng hạn "Con càng làm nhiều thứ con thích thì con càng có cơ hội thành công. Không cần biết điều gì xảy ra hay ai nói gì, hãy cứ tiếp tục"

Nỗ lực nội tại, tôi thấy nó như một chiếc chuông nhỏ xinh xắn và quý giá. Nghĩ đến nó với một sự say mê bất tận và đừng quên rung thật mạnh khi nghĩ đến nó


Rất nhiều ý nghĩ của chúng ta cho là tốt đẹp đã vô tình làm "im lặng" đi những "chiếc chuông nhỏ xinh xắn - nỗ lực nội tại". Ví dụ đơn giản dễ hiểu nhất khi ta đang phải cố gắng động viên, nâng cao các triển vọng cho con cái với một mong muốn trẻ có được những gì mình đã trải nghiệm như đăng ký cho con gái học lớp học kèn Trombom điều mà con gái chưa từng bao giờ muốn. Thêm vào đó chúng ta nói với trẻ "Con  đừng có trứng khôn hơn rận, Mẹ muốn cái phải học cái này". Có vẻ như yêu cầu "tốt đẹp" này của bố mẹ đã bảo với con "đừng rung cái chuông-nội lực" của con nữa


Ở giai đoạn tập đi cho đến thời kỳ thanh niếu thiên, trẻ thường hãy cãi lại đôi khi thách thức bố mẹ. Thậm chí khi đã qua giai đoạn này rồi con cái vẫn có sự tôn trọng của bậc làm cha mẹ. Tất cả các cảm xúc của ta đều đều làm chúng nhạy cảm. Chúng ta thường hay áp đặt trẻ và không cho trẻ cơ hội thể hiện suy nghĩ của mình.
Việc hiểu biết và đồng cảm với con cái là chìa khóa giúp cho sự thúc đẩy phát triển nỗ lực nội tại ở trẻ.


Dưới đây là 7 điều chúng ta có thể giúp trẻ phát triển năng lực nội tại



1. Tin tưởng và hưởng ứng với sự lựa chọn của con và tin rằng co có thể làm được. Việc này còn ý nghĩa hơn là hò hét, thúc giục chúng hay lo lắng không biết trẻ có làm được không v.v... 2. Từ khi trẻ được sinh ra, chúng ta nên tạo thật nhiều cơ hội cho trẻ có dịp tự thể hiện khả năng của mình trong các trò chơi





3. Cha mẹ nên giảm thiểu các công việc dự kiến , tận dụng thời gian rảnh rỗi, những toan tính để gần gũi trẻ nhiều hơn, lắng nghe những sơ thích và suy nghĩ của chúng

4. Trước khi cha mẹ đưa ra những lời khuyên,  Cha mẹ phải biết kiễn nhẫn lắng nghe trẻ chia sẻ (điều này còn tiết kiệm cho bạn khá nhiều thời gian và tiền bạc nữa đấy)

5. Thay vì hò hét, cha mẹ hãy ghi nhận và động viên sự cố gắng nỗ lực của con. Đưa ra những lời khen ngợi khi trẻ cố gắng hoàn thành bằng tất cả nỗ lực như "Được đấy, con làm tốt lắm", "Con nên tự hào là con đã tự làm"




6. Động viên trẻ như một sự tự thưởng cho bản thân, tuyệt đối không dùng tiền và vật chất để thưởng cho trẻ

7. Khi thấy con trẻ lưỡng lự trước quyết định của mình ("Có rất nhiều nhiếp ảnh gia tuổi tin tự hỏi rằng "không biết mình đang làm cái gì nhỉ?"), lúc này hãy nhắc con lắng nghe năng lực nội tại của bản thân "chiếc chuông nhỏ", hãy mặc kệ những phiền phức nhỏ, con cứ tiếp tục làm những gì con yêu thích.

 
Rồi một ngày, có thể bạn sẽ nhận được một lời khuyên giống như thế này từ người bạn học năm thứ nhất của tôi "Tớ đang phải guồng hết sức lực vì tớ chưa bao giờ được dạy rằng mình cần phải cố gắng. Tớ thông cảm cho bố mẹ và lúc này tớ biết rằng họ đang rất lo lăng cho mình và ngược lại mình yêu bố mẹ suốt cả cuộc đời này"
 
 
 
 
 
Được dịch từ Ehow.com“You can be anything you want to be.”
Sounds like an empowering affirmation to give children, right? And yet these encouraging words from my mother created confusion and pressure, and I’m still not sure why. I think I heard “the sky’s the limit,”and it seemed too overwhelming. I thought I had to soar.
Would it be enough to just be me?
I believe I would have benefited from the more down-to-earth advice I give my children, “There will be things you like doing that will probably also come easily to you. No matter what happens or what others tell you, keep doing those things.”
I see intrinsic motivation as a precious and delicate little bell. Call it passion or a “calling,” but whatever you call it, keep ringing it.
Many of our best intentions can stifle the sound of the bell. One of the most understandable distractions we face when trying to encourage enriching prospects for our children is the desire to offer our kids the experiences we wish we’d had as kids. But by signing our daughter up for the trombone lessons she never once mentioned wanting, just to expose her, we send a message: I want you to do this, and I know better than you. Seemingly benign parental decisions like these teach children not to listen to the bell.
Even when kids are passing through phases in which they need to resist and defy us (like toddlerhood and adolescence), they have an overriding wish to please. They’re very sensitive to our feelings about them. We are always far more powerful to our children than they let on. Sensitive awareness of our influence is the key to protecting their developing sense of intrinsic motivation.

Here are seven other things we can do to nurture our children’s self motivation:
1. Trust and enjoy the activities children choose and are able to do, rather than urging them forward, or worrying about what they’re not doing yet and pushing (or even secretly wishing) for more.
2. From the beginning with infants, give children plenty of opportunities to lead and self-direct their play.


3. Minimize scheduled activities and maximize downtime, daydreaming, and solo play so that children have lots of time to commune with their own interests and thoughts.
4. WAIT until children express a strong interest before adding a lesson or structured activity to their schedule (which will save you lots of money — wasted time, too).
5. Give acknowledgements and encouragement rather than “hooplas” and praise so that children own their efforts and accomplishments. “You did that yourself. You must be proud,” rather than “good job.”

6. Encourage children to be self-rewarding by not offering money, prizes or bribes for their accomplishments.
7. When your child expresses doubts (“There are so many good teenage photographers. What am I doing?”), remind your child to listen to the bell, ignore the distractions and just carry on doing what he or she loves.
Then, someday, you’ll get a note like the one I received from my college freshman:
“I’m motivated almost entirely intrinsically because I was never taught that I needed to get straight A’s to please my parents. And at the same time, I do know that they care for me deeply, and conversely I love them to death.”
 http://www.ehow.com/ehow-mom/parenting/blog/the-gift-of-intrinsic-motivation/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét