VÌ SAO TRẺ EM NHẬT GIỎI NHƯ VẬY?
Tận mắt chứng kiến về giáo dục mầm non Nhật Bản, tôi không khó hiểu lắm khi thấy đất nước mặt trời mọc này lại đầy những con người
phi thường, dù trong chiến tranh, trong phát triển kinh tế, hay cả
trong những thảm họa thiên tai khủng khiếp như động đất, sóng thần, họ
vẫn thể hiện một tinh thần vô cùng Nhật Bản. Bằng cách nào mà họ lại có
thể dạy trẻ em làm được những điều tuyệt vời đến như vậy? Để làm sáng tỏ
vấn đề này, tôi đã có những buổi thảo luận và trao đổi trực tiếp với cô
hiệu trưởng cùng các cô giáo trong trường.
CHƠI ĐỂ HỌC VÀ HỌC QUA CHƠI
Cô giáo chủ nhiệm lớp Usagi-gumi giải thích với tôi, quan điểm cơ bản
của giáo dục Nhật Bản là: “Tạo điều kiện tối đa để trẻ tự trải nghiệm và
khám phá”. Cách tiếp nhận kiến thức của trẻ không giống như người lớn.
Người trưởng thành có học bằng cách đọc sách, hoặc nghe người khác giảng
giải lại là có thể hiểu và nắm vững vấn đề, còn trẻ em thì không học
như vậy. Trẻ không khám phá thế giới bằng sách vở, mà bằng chính những
điều các em trải qua. Trẻ có thể học thuộc lòng “hạt nẩy mầm thành chồi,
chồi lớn thành cây, cây ra nụ, nụ nở thành hoa...”, nhưng chỉ là học
thuộc lòng thôi, chứ không phải thật sự hiểu.
“Nếu bé tự mày mò
và phát hiện ra rằng màu xanh da trời trộn với màu vàng sẽ thành màu
xanh lá cây, bé sẽ nhớ rất lâu” – cô chia sẻ.
Vì vậy, các cô
luôn cố gắng nói ít nhất có thể, và tạo điều kiện cho các bé tự trải
nghiệm. Một đứa trẻ tự mình khám phá ra rằng gõ 2 thanh kim loại vào
nhau sẽ phát ra tiếng động, dù đó là điều ai cũng biết cả rồi nhưng với
trẻ thì sự kiện đó cũng giống hệt như Edison phát minh ra bóng đèn vậy.
Trẻ sẽ học được rất nhiều từ đó.
5 MỤC TIÊU CỦA TRƯỜNG MẦM NON
Theo cô hiệu trưởng, một trong những điều rất quan trọng một trường mầm
non cần làm được, đó là tạo ra một môi trường đủ phong phú cho trẻ trải
nghiệm, từ cỏ cây, hoa lá, bãi cát, sân chơi, các trò chơi dân gian, đồ
thủ công, màu vẽ... Những hoạt động vui chơi hàng ngày, cũng chính là
những lớp học về thế giới bên ngoài dành cho trẻ. Môi trường mà các
trường mầm non Nhật Bản tạo ra không chỉ là “môi trường” về cơ sở vật
chất, mà còn là môi trường tương tác giữa trẻ em với trẻ em, và giữa trẻ
em với các cô giáo. Các bé được khuyến khích chơi cùng nhau, khi thấy
có bé nào chơi một mình thì các cô giáo sẽ ra hỏi chuyện và tìm cách
giúp bé hòa nhập vào một nhóm nào đó. Khi giữa các bé có xích mích –
chuyện không thể tránh khỏi khi trẻ em chơi với nhau, đây cũng là lúc
các cô giáo sẽ ra tay, nhưng không phải làm trọng tài phân xử
“đúng-sai”, không có ai đúng, không có ai sai, cả hai phía đều phải nhìn
lại xem mình đã có lỗi gì và xin lỗi bạn, sau đó ra dấu làm hòa. Mới ít
phút trước còn giận dỗi nhau là thế, vậy mà chỉ ít phút sau các bé đã
nắm tay nhau, cười thật tươi và tiếp tục cùng nhau khám phá thế giới.
Không chỉ có vậy, nhà trường còn tổ chức rất nhiều các hoạt động tập
thể, để các bé có cơ hội chơi đùa với nhau, hoặc cùng nhau nỗ lực, cố
gắng vượt qua một thử thách trong trò chơi. Một tuần trung bình có từ
2-3 hoạt động như vậy.
Tôi nhận ra rằng, trẻ em Nhật Bản được
học cách ứng xử, đối nhân xử thế ngay từ khi các bé học trong trường mẫu
giáo. Những chuẩn mực ứng xử, chuẩn mực đạo đức, văn hóa của dân tộc
được các cô giáo khéo léo truyền cho trẻ từng chút một thông qua các
hoạt động hàng ngày. Các trường mầm non Nhật Bản luôn cố gắng tạo cho
trẻ môi trường tốt nhất để đạt được 5 mục tiêu chính sau: Trẻ có tâm hồn
phong phú; trẻ khỏe mạnh; trẻ hòa nhập và có nhiều bạn thân; trẻ chịu
khó suy nghĩ; trẻ luôn cố gắng và nỗ lực.
HÃY ĐỂ BÉ TỰ LÀM
Khi tôi kể rằng trẻ em Việt Nam dù học cấp I rồi nhưng vẫn còn nhiều bé
được bố mẹ hoặc cô giáo xúc cho ăn, mặc quần áo hộ, lần này đến lượt cô
hiệu trưởng tròn mắt ngạc nhiên. Cô hiệu trưởng giải thích rằng, trẻ em
khi mới bắt đầu tập làm một việc gì đó thì không thể làm tốt ngay được,
không chỉ trẻ em Việt Nam mà trẻ em Nhật Bản cũng như vậy. Như việc mặc
áo, lúc đầu các bé mặc rất chậm, xỏ nhầm tay, cài nhầm khuy suốt, nhưng
rồi cứ làm nhiều thì các bé dần biết cách làm, làm nhanh hơn và chính
xác hơn. Hoặc đôi khi các bé đánh đổ những hạt đỗ, hạt vừng (dùng để
chơi) vương vãi khắp lớp học, để dọn những thứ này đòi hỏi phải có sự
khéo léo trong việc sử dụng chổi, nên bình thường dù các bé có quét đi
quét lại vài lần cũng không sạch được. Và bao giờ sau khi các bé ra về
hết, các cô giáo cũng phải dọn dẹp và sắp xếp lại lớp học một lần nữa.
“Nhưng chúng tôi vẫn cho các bé làm, làm không phải để dọn sạch lớp,
làm là để rèn thói quen sạch sẽ, rèn tính cách tự giác cho trẻ.” – cô
hiệu trưởng chia sẻ.
Một lớp học mẫu giáo công lập của Nhật Bản
có thể lên tới 30 trẻ, nhưng chỉ có duy nhất một cô giáo. Nhưng tôi
chưa từng thấy các cô giáo phải gào lên hay gồng mình để quản các bé,
bởi vì các bé rất tự giác.
BỐ MẸ ĐÓNG VAI TRÒ RẤT LỚN
Trẻ em ở Nhật Bản chỉ đến trường từ 9h sáng đến 2h chiều, 5 buổi 1 tuần,
tức là chỉ khoảng 25h/tuần, thời gian các bé ở bên gia đình nhiều hơn
thời gian bé ở trường tới 7 lần. Chính vì vậy, bố mẹ đóng vai trò rất
lớn trong sự phát triển và định hình tính cách của trẻ.
“Ở
trường chúng tôi có thể dạy trẻ cố gắng tự lập, giữ gìn vệ sinh, chấp
hành luật giao thông... nhưng khi về nhà nếu bố mẹ lại làm ngược lại thì
tất cả những điều trên sẽ trở thành vô nghĩa.” – Cô hiệu trưởng nói.
Dù các cô giáo có nỗ lực đến mấy để dạy trẻ đi đúng luật giao thông,
nhưng khi đưa trẻ đi chơi bố mẹ lại vượt đèn đỏ thì trẻ cũng sẽ không
chấp hành luật giao thông. Hoặc trong việc dạy trẻ tự lập, ở lớp các cô
giáo cố gắng rèn thói quen cho trẻ biết dọn dẹp khi thấy bừa bãi, nhưng
về nhà bố mẹ lại làm hộ thì trẻ cũng không hình thành được ý thức tự
giác. Để việc nuôi dạy trẻ đạt hiệu quả tốt hơn từ phía gia đình, các cô
giáo thường xuyên có các buổi trao đổi và chia sẻ với phụ huynh về cách
nuôi dạy con.
Các ông bố bà mẹ người Nhật cũng rất “nghe lời”
cô giáo: “Về kinh tế hay kế toán thì tôi rất tự tin, nhưng về việc nuôi
dạy trẻ thì tôi lại chẳng biết gì, nên tôi luôn cố gắng làm theo hướng
dẫn của các cô giáo – những người có chuyên môn về việc này” - một người
mẹ cho biết.
QUÁCH ĐỨC ANH (Tokyo, Nhật Bản)
Thứ Hai, 18 tháng 2, 2013
cách dạy con tốt nhất - Vì sao trẻ em Nhật lại giỏi như vậy?
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét